Learning Technology & Media

The KOMMON

BlackThe KOMMON


สื่อออนไลน์ที่ถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนา
แหล่งเรียนรู้ ห้องสมุด หนังสือ การส่งเสริมการอ่าน
นวัตกรรมการเรียนรู้ และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลง
โดยนำเสนอเนื้อหาจากแหล่งข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ
เพื่อเชื่อมโยงองค์ความรู้มาสู่สังคมประเทศไทยในการ
จุดประกายไอเดียให้คิดทันโลก โดย THE KOMMON
เป็นอีกช่องทางสื่อออนไลน์ที่ขยายมาจาก TK Park

เป้าหมายของโครงการ

เป็นแหล่งชุมนุมความคิดเรื่องพื้นที่สาธารณะเพื่อการเรียนรู้ และการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการ
เปลี่ยนแปลงสังคม อีกทั้งคาดหวังให้ทีมงานผู้นำเสนอเนื้อหา และผู้อ่าน ผู้ฟัง ผู้ดู ในฐานะผู้รับเนื้อหา
ได้เรียนรู้ร่วมกันไปตลอดเส้นทางแห่งการเรียนรู้จากเว็บไซต์ ผ่านการเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้
โดยมีกรอบเนื้อหา 4 ประการ ได้แก่
พื้นที่สาธารณะ
เพื่อการเรียนรู้
แพลตฟอร์มออนไลน์
(EdTech & StartUp)
การเรียนรู้ตลอดชีวิต
(Lifelong Learning)
นิเวศการเรียนรู้
เว็บไซต์ 'The KOMMON' ออกแบบมาให้เกิดการเรียนรู้แบบรอบด้าน
ทั้งการอ่านเนื้อหา การรับชมวีดิโอ รวมทั้งการฟังผ่านพอดคาสต์
โดยมีเนื้อหาหลัก 5 ด้าน ประกอบไปด้วย
ห้องสมุดและ
พื้นที่การเรียนรู้
หนังสือ สื่อการ
เรียนรู้ การส่งเสริม
การอ่านและการ
เรียนรู้
Online
Platform
และ
EdTech
พฤติกรรมการ
อ่าน พฤติกรรม
การเรียนรู้
ทักษะศตวรรษที่ 21
การพัฒนาทักษะ
ใหม่ และอาชีพการ
งานในอนาคต

เนื้อหาที่น่าสนใจในเว็บไซต์

Common WORLD
บทความกับห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ พื้นที่การเรียนรู้ เรื่องราวการเรียนรู้ต่างประเทศ
Common VIEW
บทความการสัมภาษณ์บุคคลหรือกลุ่มคน เรียบเรียงออกมาทั้งในรูปแบบ ถาม-ตอบ และสกู๊ป
Common Room
บทความด้านระบบการศึกษา การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ หรือพื้นที่การเรียนรู้ใหม่ ๆ ในประเทศไทย
Common SENSE
แหล่งรวมข้อมูลสถิติ ผลการวิจัย ผลสำรวจต่าง ๆ ที่น่าสนใจ
Book of Commons
บทความวิจารณ์เเละแนะนำหนังสือทั้งไทยและต่างประเทศ
Coming To Talk
พ็อดคาสต์พูดคุยกับผู้คนทุกชนชั้นอาชีพ เพราะเราเชื่อว่า ‘การเรียนรู้ทุกประการเริ่มต้นที่การสนทนา’
ReadAround
พ็อดคาสต์รวบรวมข่าวสาร ความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับการอ่าน การเรียนรู้ ห้องสมุด
แหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

กลุ่มเป้าหมายของโครงการ

โดยกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครู บรรณารักษ์
นักออกแบบการเรียนรู้ และวิชาชีพที่ทำงาน
เกี่ยวข้องกับห้องสมุด การส่งเสริมการเรียนรู้
การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ การพัฒนาพื้นที่
สาธารณะเพื่อการเรียนรู้ และการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้
กลุ่มนักศึกษา
มหาวิทยาลัย
(18 - 25 ปี)
กลุ่มผู้สูงอายุ
235,658
views*
35,658
Followers*
*ยอดการเข้าถึงในปีงบประมาณ 2565 (อัปเดตเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565) ทั่วประเทศ
**ยอดผู้ติดตาม ณ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

เครือข่าย
ความสามารถใน
การปรับตัวกับ
สถานการณ์
การรู้เท่าทัน
การเปลี่ยนแปลง
การเข้าถึงข้อมูล
ความเข้าใจ
ประเด็นในพื้นที่
การขยายมุมมอง

ความท้าทายในการทำงาน

โครงสร้างของรัฐ
ทรัพยากรบุคคุล
การละเลยจาก
ภาครัฐ