โครงการต่อเนื่องระยะยาว

โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น

จากปัญหาการขาดแคลนครูในโรงเรียนที่มีพื้นที่ห่างไกล
โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น จึงผลิตและพัฒนาครู เพื่อกลับไปพัฒนาโรงเรียนในชุมชนหรือท้องถิ่นบ้านเกิด สร้างโอกาสทางการศึกษา สําหรับนักเรียนด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกล ลดความเหลื่อมล้ำให้มีครูเพียงพอและเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน โดยร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
6
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงอุดมศึกษาวิจัยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา
สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
ดำเนินงานภายใต้แผนพัฒนาระบบการผลิตและพัฒนาครูสำหรับพื้นที่ห่างไกล กองทุนเพื่อ
ความเสมอภาพทางการศึกษา มีเป้าหมายที่จะ
สร้างโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียนด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกล
ผ่านกระบวนการผลิตและพัฒนาครูให้มีคุณภาพสูง
เพื่อไปพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษา
ในโรงเรียนที่ห่างไกล
และขับเคลื่อนนโยบายสนับสนุนสถาบันต้นแบบในการผลิตและพัฒนาครูของประเทศ

เป้าหมายการพัฒนาการเรียนรู้

ผลิตครูรุ่นใหม่เพื่อกลับ
ไปพัฒนาโรงเรียนท้องถิ่น
หรือบ้านเกิดในพื้นที่ห่างไกล
ส่งเสริมการทำงานระหว่าง
องค์กร (หน่วยพัฒนาครู -
หน่วยใช้ครู)
สร้างสมรรถนะของการ
เป็นนักพัฒนาชุมชน และ
กลับไปเป็นครูในโรงเรียน
พื้นที่ห่างไกล

กลุ่มเป้าหมาย

728 คน
ข้อมูลเมื่อปี 2565
คุณครูในระดับชั้นปฐมวัย
และชั้นประถมศึกษาจำนวน 1,500 คน

จำนวนผู้มีส่วนร่วมในโครงการ
(แสดงผลตามภาค)

ระยะเวลาการดำเนินโครงการ

ปี 2563
ปี 2565
ผลิตและพัฒนาครู 3 รุ่น ครอบคลุม
โรงเรียนห่างไกล 699 แห่ง
ปี 2571
ผลิตและพัฒนาครูรุ่นที่ 4
  • นักศึกษาทุน จำนวน 327 คน
  • องค์ความรู้ เครื่องมือ และนวัตกรรมสอดคล้อง
    กับความต้องการของชุมชน 9 สถาบัน
  • ฐานข้อมูลนำ มาพัฒนาครูรุ่นใหม่ 635 ชุมชน
  • แหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 280 แห่ง
ปี 2577
ติดตามผลต่อเนื่อง 6 ปี

กิจกรรมในองค์กร

ทำฐานข้อมูล
โรงเรียนห่างไกล
และอัตราบรรจุ
ติดตามประเมินผล
จัดกระบวนการผลิต
พัฒนาครูรุ่นใหม่
พัฒนาสร้างครูคุณภาพ
คัดกรอง คัดเลือกนักเรียน
กลุ่มเป้าหมายเพื่อรับทุน
คัดเลือกสถาบันการศึกษาเพื่อเป็นสถาบันพัฒนาครู
เปิดรับสถานศึกษาเข้าร่วมโครงการ

แผนการดำเนินงาน

สนับสนุนทุนการ
ศึกษานักศึกษา
รุ่นที่ 1 - 4
1
พัฒนานักศึกษา
ผู้รับทุนรุ่นที่ 1 - 4
2
งบประมาณเตรียม
ความพร้อมสำหรับ
รุ่นที่ 5
3
กิจกรรมพัฒนาครู
ผู้บริหาร และ
บุคลากร
4
พัฒนา
สถาบันต้นแบบ
5
ศึกษาวิจัย ติดตาม
ประเมินจัดการ
ถอดบทเรียนสำหรับ
โรงเรียนในพื้นที่
ห่างไกลรุ่นต่อไป
6

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

เครือข่าย
ทุน
การสร้างทายาท

ความท้าทายในการทำงาน

โครงสร้างของรัฐ
ความร่วมมือของ
หน่วยงานภาครัฐหลายฝ่าย