ประเภทของโครงการ

1. โครงการต่อเนื่องระยะยาว

โครงการที่มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนการเรียนรู้และ
พัฒนาการเรียนรู้ระดับประเทศ ซึ่งมีแผนการทำงาน
แต่ละโครงการไม่น้อยกว่า 1 ปีและมีแผนจะดำเนินการ
ต่อเนื่องในปีถัดไปเป็นรุ่นอย่างเป็นรูปธรรม

2. หน่วยงานขับเคลื่อนระดับพื้นที่

หน่วยงานรัฐหรือเอกชนหรือกลุ่มคนในพื้นที่ที่มุ่งพัฒนา
การเรียนรู้ให้กับคนในชุมชนหรือพื้นที่เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง
การคงอยู่ของปราชญ์ชาวบ้าน หรือองค์ความรู้ของชุมชน
เช่น อาหาร สิ่งประดิษฐ์ วัฒนธรรม เป็นต้น ซึ่งหน่วยงาน
เหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่
จัดขึ้นตามเป้าหมายในช่วงเวลานั้นที่อาจแตกต่างกันใน
แต่ละช่วงเวลาหรือแต่ละกิจกรรม หน่วยงานเหล่านี้มีความ
มุ่งมั่นตั้งใจและขับเคลื่อนด้วยใจของกลุ่มนั้น ๆ ซึ่งมีกระจาย
ทั่วทั้งประเทศ

3. พื้นที่การเรียนรู้

Organization & Learning Space
การพัฒนาการเรียนรู้เกิดขึ้นจากการสร้างการเรียนรู้
หลายส่วน ทั้งการจัดกิจกรรม หรือการออกแบบพื้นที่
การเรียนรู้ให้ส่งเสริม สนับสนุน ต่อการรับรู้สิ่งใหม่
หน่วยงานนี้จึงจัดตั้งขึ้นเพื่อการเรียนรู้โดยเฉพาะใน
รูปแบบของห้องสมุดที่รวบรวมคลังความรู้ทั้งหนังสือ
สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ สื่อที่เป็นวัตถุ หรือสื่อดิจิทัล จึงเป็น
แหล่งเรียนรู้สำคัญที่ช่วยในการสืบค้น และนำเสนอ
ความรู้ได้อย่างเป็นระบบ อีกทั้งช่วยรวบรวมและ
ถ่ายทอดองค์ความรู้ที่น่าเชื่อถือ ผ่านการกลั่นกรอง
จากผู้เชี่ยวชาญและใช้เป็นต้นทางในการพัฒนาสังคม
แห่งการเรียนรู้ต่อไป

4. ผู้ประกอบการด้านการศึกษา

Edupreneurs
การจัดการเรียนรู้ไม่ได้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ
เพียงอย่างเดียว เพราะการเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากหลากหลาย
แหล่ง จะเป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มสังคมให้สมบูรณ์ขึ้นได้
จึงเกิดการรวมตัวของกลุ่มคนที่สนใจและมี passion
ด้านการพัฒนาการเรียนรู้ ขับเคลื่อนจากความสามารถ
ของตนเอง และพลังความร่วมมือจากคนที่สนใจ
เรื่องเดียวกัน มาช่วยกันขับเคลื่อนเรื่องเฉพาะ เพื่อ
ทุกกลุ่มคนในสังคม ตั้งแต่ เด็กและเยาวชน คนวัยทำงาน
กลุ่มครูในระบบ ผ่านเนื้อหาและกิจกรรมที่ช่วย upskill
reskill ให้คนที่ได้รับความรู้ในระบบและออกสู่สนาม
ทำงานแล้ว ให้เป็นผู้ที่เรียนรู้ตลอดชีวิต

5. เทคโนโลยีการเรียนรู้และสื่อ

Learning Technology & Media
กลุ่มเทคโนโลยีการเรียนรู้และสื่อ ถือเป็นองค์กรหรือ
หน่วยงานสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการสื่อสาร ถ่ายทอด
บอกเล่าเรื่องราวสู่กลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง พร้อมทั้ง
การทำงานที่ไม่ได้เขียนเล่าเรื่องเพื่อความบันเทิง แต่
ผสมผสานระหว่างความเข้าใจในการสื่อสารต่อกลุ่มคน
กลุ่มใหญ่และความต้องการที่จะส่งต่อองค์ความรู้ อีกทั้ง
เป็นตัวแทนในการสื่อสารเรื่องราวการเรียนรู้และทรงพลัง
ทำให้กลุ่มคนส่วนใหญ่ในสังคมได้ตื่นรู้ในเรื่องต่าง ๆ
ในช่วงเวลานั้น ๆ และเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของ
สังคม โดยปราศจากอคติและการเลือกข้าง บนฐานการ
สื่อสารที่มีวิชาการ แนวคิด ทฤษฎี รวมทั้งศิลปะในการ
ถ่ายทอดเรื่องราวที่ลงตัว