Learning Technology & Media

รามจิตติ

Life Education


รามจิตใจ สถาบันที่ปรึกษาทางวิชาการ นักประสานตัวยงผู้เป็นลมใต้ปีกแห่งการขับเคลื่อนชุมชนผ่านองค์ความรู้วิจัยสู่การดำเนินการด้านนโยบาย ตลอดเวลากว่า 20 ปีแห่งการทำงานด้านชุมชนเเละการศึกษา รามจิตติเป็นองค์กรที่ออกแบบเครื่องมือเเละกระบวนการเพื่อเชื่อมโยงให้เกิดกลไกขับเคลื่อนประเด็นการศึกษาและการพัฒนาชุมชนบนฐานวิจัย




เปลี่ยนผ่านจากงานวิจัยขึ้นหิ้งสู่การลงไปสร้างความองค์ความรู้ให้กับคนในพื้นที่สามารถดำเนินการต่อยอดได้ด้วยตนเอง เป็นเหมือนสะพายเชื่อมทั้งชุมชน การศึกษา เเละนโยบาย โดยมีการทำงานทั้งในเชิงพื้นที่โดยตรงเเละทำงานกับหน่วยงานผู้ดำเนินการด้านนโยบายของประเทศ ภายใต้จุดยืนทางความเชื่อที่เข้มเเข็ง

วิสัยทัศน์

ประสานจัดการความรู้และขับเคลื่อนความรู้
ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านเด็กเยาวชน ครอบครัว
และการเรียนรู้ทุกช่วงวัยให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคม

เป้าหมายของโครงการ

การสนับสนุนให้เกิดการพัฒนา
ด้านการเรียนรู้และทั้งในระบบ
และนอกระบบโรงเรียน

รายละเอียดกิจกรรมภายในโครงการ

งานวิจัยและพัฒนาเชิงพื้นที่
ด้านเด็ก เยาวชน การศึกษา
การทำงานกับครอบครัวและชุมชน
การขับเคลื่อนงาน
เชิงนโยบายระดับชาติ
- งานวิจัยและพัฒนาการศึกษาเชิงพื้นที่ (Area-Based Education)
- งานจับกระแสความเคลื่อนไหวและนวัตกรรมทางการศึกษาและการพัฒนาเด็กและเยาวชน (INTREND)
- งานขับเคลื่อนและเชื่อมต่อข้อมูลการทำงานด้านเด็กเยาวชนเชิงพื้นที่
- งานสร้างกลไกคุ้มครองทางสังคมด้านเด็กและเยาวชน
- งานติดตามสภาวการณ์และแก้ปัญหาเด็กนอกระบบ
โรงเรียนทำหนังสถาบันรามจิตติ
เปิดโอกาสให้เยาวขนได้ทำหนังสั้นเชิง
สารคดีเน้นประเด็นในมุมมอง
ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและวัฒนธรรม
ของท้องถิ่นที่น่าสนใจ ภายใต้ปรัชญา
การเรียนรู้รูปแบบใหม่
“เรียนรู้คู่คมเลนส์”
งานพัฒนาศักยภาพและเสริมพลัง
การเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัยร่วมกัน
“ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้เพื่ออนาคต”
เช่น งานพัฒนาครูปฐมวัย งานพัฒนา
ศักยภาพผู้นำเยาวชน โดยมีเครื่องมือ
พัฒนาศักยภาพผ่านรูปแบบการฝึก
อบรมเชิงปฏิบัติการ

งานสารคดีขับเคลื่อนความรู้ สื่อสาธารณะ

การผลิตและจัดทำสื่อสารคดีให้กับ
ฝ่ายงานทุกแขนงทั้งในระดับโรงเรียน
ชุมชน และงานขับเคลื่อนนโยบาย

ชุดสารคดี

“หัวใจมหัศจรรย์"
ยุววิจัยประวัติศาสตร์
ท้องถิ่น
“เด็กย้อนแสง"
เด็กนอกระบบ
ชายแดนภาคใต้
“ครอบครัวล้อมรั้ว
ชุมชนไม่ทิ้งกัน”

กลุ่มเป้าหมายของโครงการ

กลุ่มคนทำงาน
กลุ่มเด็ก
ทั้งในเเละนอก
ระบบการศึกษา

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

เครือข่าย
การรู้เท่าทัน
การเปลี่ยนแปลง
การใช้พลังใจใน
การทำงาน
ระหว่างกัน
ความร่วมมือของ
ชุมชน/
นิเวศเชิงพื้นที่
ความเข้าใจ
ประเด็นในพื้นที่

ความท้าทายในการทำงาน

ความร่วมมือของ
หน่วยงานภาครัฐหลายฝ่าย
ความขัดแย้ง
ทางความคิด
ความย้อนแย้ง
เชิงนโยบาย
เงินทุน