Organization & Learning Space

TCDC

ศูนย์สร้างสรรค์ การออกแบบ หรือ
Thailand Creative &Design
Center (TCDC)


เป็นหน่วยงานภายใต้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์
(องค์การมหาชน) หรือ CreativeEconomy Agency
(Public Organization) ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี
จัดตั้งขึ้นโดยพระราชกฤษฎีกา "จัดตั้งสำนักงานส่งเสริม
เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2561"

วัตถุประสงค์ของโครงการ

เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา
ด้านเศรษฐกิจและสังคม
บนรากฐานการใช้
ความคิดสร้างสรรค์
เพื่อสร้างโอกาสให้
ประชาชนเข้าถึงองค์ความรู้
และความคิดสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาคุณภาพ
ทรัพยากรมนุษย์ที่มี
ความพร้อมสำหรับ
ก้าวสู่อนาคต
'แหล่งบ่มเพาะธุรกิจสร้างสรรค์' สั่งเสริมให้เกิดการนำความคิด สร้างสรรค์ไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจ พัฒนาสังคม
และคุณภาพชีวิต เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย รวมทั้งเป็นแหล่งรวม
ทรัพยากรทางการเรียนรู้ ทั้งหนังสือด้านการออกแบบ กว่า 55,000 เล่ม นิตยสารและวารสาร กว่า 210 ชื่อ
สื่อมัลติมีเดีย ภาพยนตร์ สารคดี เพลง กว่า 5,800 สื่อ ฐานข้อมูลออนไลน์ ด้านธุรกิจแฟชั่น การตลาด
และดิจิทัลมีเดีย ได้แก่ Passport GMID, WGSN (World Global Style Network), STASH ฐานข้อมูล
ที่รวบรวมผลงานประเภท visual effects และ animation projects ของนักออกแบบและศิลปินทั้งมืออาชีพ
และมือสมัครเล่นจากทั่วโลก, ฐานข้อมูลทางกายภาพ Material Connexion®Bangkok

รายละเอียดกิจกรรมภายในโครงการ

ปี 2546
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ
Thailand Creative & Design Center
(TCDC) จัดตั้ง ขึ้นตามมติเห็นชอบของ
คณะรัฐมนตรี
ปี 2547
ประกาศจัดตั้งอย่างเป็นทางการให้เป็นหน่วยงานที่อยู่
ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานบริหารและพัฒนา
องค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ปี 2548
เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ
ในฐานะแหล่งข้อมูล ด้านการออก
แบบและความคิดสร้างสรรค์ที่ใหญ่
ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย TCDC
Resource Center ที่ชั้น 6 ชั้น 6
เอ็มโพเรียมชอปปิ้งคอมเพล็กซ์
ปี 2551
พัฒนาเครือข่ายการบริหารความรู้ผ่าน
miniTCDC 13 แห่งทั่วประเทศ
ปี 2556
ก่อตั้งศูนย์สร้างสรรค์งาน
ออกแบบ เชียงใหม่ เพื่อ
เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยน
ความคิดสร้างสรรค์และ
เตรียมพร้อมผู้ประกอบการใน
ภูมิภาค ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
ของสังคม
ปี 2560
ย้ายสถานที่ทำการมายัง อาคารไปรษณีย์กลาง
ถนนเจริญกรุง บนพื้นที่กว่า 8,600 ตารางเมตร
มีเป้าหมายสำคัญในการ‘เชื่อมโยงสู่ชุมชนโดยรอบ’
พื้นที่เก่าแก่ย่านถนนเจริญกรุง ซึ่งรวมถึงธุรกิจ
สร้างสรรค์ทุกขนาด ชุมชนดั้งเดิม และหน่วยงานอื่น
ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ เพื่อการ
พัฒนาประเทศตั้งแต่ระดับภูมิภาค สู่ระดับย่าน
ผลักดัน ‘เจริญกรุง’ ให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้
และสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาลักษณะ
เดียวกันในพื้นที่อื่นๆ
"ขนมใส่ไส้" คือความชาญฉลาดระหว่างความคิด
สร้างสรรค์และงานออกแบบไทยที่มีมาเนิ่นนาน
เป็นการผสมผสานส่วนผสมหลากชนิด ให้กลายเป็น
ขนมรสอร่อย โดยใช้บรรจุภัณฑ์ จากธรรมชาติที่ต้อง
ใช้ความละเมียดละไม ทั้งความคิด และการประดิษฐ์
ซึ่งเป็นผลงานที่โดดเด่นไม่เหมือนใครเป็น ความงุดงาม
ที่เกิดขึ้นจากความได้เปรียบของความแตกต่างทาง
วัฒนธรรม และทรัพยากร ของประเทศ

กลุ่มเป้าหมายโครงการ

ภาคเหนือ
เชียงราย
เชียงใหม่
พะเยา
แพร่
อุตรดิตถ์
ภาคอีสาน
กาฬสินธุ์
ขอนแก่น
นครราชสีมา
มหาสารคาม
สกลนคร
สุรินทร์
อุบลราชธานี
ภาคตะวันตก
เพชรบุรี
ภาคตะวันออก
ฉะเชิงเทรา
ชลบุรี
ภาคใต้
นครศรีธรรมราช
ปัตตานี
ยะลา
สงขลา
ภาคกลาง
กรุงเทพ
กำแพงเพชร
นครปฐม
พิษณุโลก
ปทุมธานี
ประชาชนทุกเพศทุกวัย

รายละเอียดกิจกรรมโครงการ

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

เครือข่าย
ทุน
การบริหารจัดการ
การเข้าถึงข้อมูล
การได้ลงมือทำ